Vào thẳng nội dung chính

Triết học Marx-Lenin

 

  1. THÔNG TIN TỔNG QUÁT

       - Tên môn học:                      

                + Tiếng Việt: Triết học Mác - Lênin                      

                + Tiếng Anh: Marxist - Leninist Philosophy                     

       - Mã số môn học

       - Thuộc khối kiến thức/kỹ năng:

       ☒ Kiến thức cơ bản

       ☐ Kiến thức chuyên ngành

       ☐ Môn học chuyên về kỹ năng chung

       ☐ Kiến thức cơ sở ngành

       ☐ Kiến thức khác

       ☐ Môn học đồ án/luận văn tốt nghiệp

       - Số tín chỉ: 03

                + Lý thuyết: 45 tiết

                + Thực hành: Không

       - Môn học tiên quyết/Môn học trước: Không

       Môn học song hành: Không

 

  1. MÔ TẢ MÔN HỌC

       - Vị trí của môn học trong chương trình đào tạo: 

       Triết học Mác-Lênin thuộc khối kiến thức đại cương, là môn học bắt buộc và cũng là môn học đầu tiên của hệ thống các môn khoa học Mác - Lênin được giảng dạy cho sinh viên không chuyên ngành lý luận chính trị ở các trường đại học, cao đẳng trong cả nước nói chung và trong các trường thành viên thuộc Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh nói riêng.

       -  Mục đích của môn học: 

              + Trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về thế giới quan và phương pháp luận khoa học, cách mạng của triết học Mác-Lênin.

              + Trên nền tảng thế giới quan, phương pháp luận của triết học Mác-Lênin, giúp sinh viên hiểu cơ sở lý luận của tư tưởng Hồ Chí Minh và        đường lối cách mạng Việt Nam trong từng giai đoạn lịch sử cụ thể.

              + Giúp sinh viên bước đầu biết vận dụng thế giới quan, phương pháp luận của triết học Mác-Lênin để nhận thức, giải quyết những vấn đề        thuộc chuyên ngành được đào tạo và những vấn đề do cuộc sống đặt ra.

       - Nội dung chính của môn học:

              + Khái luận về triết học và triết học Mác - Lênin. 

              + Những nội dung cơ bản của Chủ nghĩa duy vật biện chứng.

              +  Những nội dung cơ bản của Chủ nghĩa duy vật lịch sử.

 

  1. TÀI LIỆU HỌC TẬP 

       -  Giáo trình: 

       Bộ giáo dục và Đào tạo: Giáo trình Triết học Mác - Lênin ( Dành cho bậc  đại học không chuyên lý luận chính trị), Nxb. Chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội, xuất bản lần thứ nhất 2021. 

       - Tài liệu khác (Đọc theo hướng dẫn của giảng viên):

       [1] Hội đồng Trung ương chỉ đạo biên soạn giáo trình quốc gia các bộ môn khoa học Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh: Giáo trình Triết học Mác-Lênin, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2010. 

       [2]  Bộ Giáo dục và Đào tạo: Lịch sử Triết học (Giáo trình dùng cho các trường đại học và cao đẳng), Nxb. Giáo dục, Hà Nội, xuất bản lần thứ nhất, 1999.

       [3] Bộ Giáo dục và Đào tạo: Giáo trình Triết học Mác - Lênin (Dùng trong các trường đại học, cao đẳng), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, xuất bản lần thứ nhất, 2002.

       [4]  Bộ Giáo dục và Đào tạo: Giáo trình Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin (Dành cho sinh viên đại học, cao đẳng khối không chuyên ngành Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, xuất bản lần thứ 10, 2017. 

       [5] C.Mác và Ph.Ăngghen: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000 – 2004.

       [6] V.I.Lênin: Toàn tập, Ncb. Tiến bộ, Matxcơva, 1974 -1979.

       [7] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011.

       [8] Các văn kiện của Đảng Cộng sản Việt Nam.

       [9] Calaro R.Ceniza & Romualdo E.Bulad: Nhập môn Triết học, Nxb. Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2005 // Đọc: Chương 1: Phần Dẫn nhập và các bài 1.1 – 1.2. – 1.4. – 1.5. – 1.6.).

       [10] Karl Jasper: Triết học nhập môn, Nxb. Thuận Hóa, Tp. Huế, 2004 // Đọc: - Chương I: Triết lý là gì ? -  Chương II: Mấy nguồn suối phát sinh ra triết lý.

       [11]  Đại học Quốc gia Lômônôxốp - Chủ biên: E.E.Nexmyanov: Triết học – Hỏi và đáp, Nxb. Đà Nẵng, 2002 // Đọc: Chương 1: Triết học – Vai trò của nó trong đời sống của con người và xã hội.

       [12] Viện nghiên cứu lịch sử phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin – Đại học Nhân dân Trung Quốc: Lịch sử chủ nghĩa Mác, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2003 // Đọc: Tập 1: Sự hình thành và cơ sở chủ nghĩa Mác. 

       [13] Stephen Hawking: Lược sử thời gian, Nxb. Văn hóa Thông tin, Hà Nội, Cao Chi và Phạm Văn Thiều dịch, 2000. 

       [14] Jenny Teichman & Katherine C.Evans: Philosophy: A Beginner’s Guide, Black well, Oxford UK & Cambridge USA, 1995. // R: Introduction: What is Philosophy?

       [15] Edited by Nigel Warburton: Philosophy: Basic Readings, Routledge, London, 1999 // R: Introduction: What is Philosophy?

       [16] Manuel Velasquez: Philosophy: A Text with Readings, Wadsworth Publishing Company, USA, 1999 // R: Chapter 1: The Nature of Philosophy.

       [17] Rodentan chủ biên: Từ điển Triết học, Nxb. Tiến bộ, Moscow (Nxb. Sự thật dịch sang tiếng Việt), 1986. 

       [18] Nguyễn Hữu Vui: Lịch sử Triết học, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1998. 

       [19] Viện hàn lâm khoa học Liên Xô – Viện Triết học: Lịch sử phép biện chúng (6 tập), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1998.

       [20] Viện nghiên cứu lịch sử phát triển Chủ nghĩa Mác-Lênin – Đại học Nhân Dân Trung Quốc: Lịch sử chủ nghĩa Mác (4 tập), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2003.

 

  1. MỤC TIÊU CỦA MÔN HỌC 

Mục tiêu

(Gx) (1)

Mô tả mục tiêu

(2)

CĐR của CTĐT

(X.x.x) (3)

TĐNL

(4)

G1

Cung cấp những tri thức cơ bản, hệ thống về triết học Mác - Lênin.

   

G2

Xây dựng thế giới quan và phương pháp luận biện chứng duy vật làm nền tảng lý luận cho việc nhận thức các môn học khác và nhận thức các vấn đề trong đời sống xã hội.

   

G3

Nhận thức được bản chất, giá trị khoa học, cách mạng của triết học Mác - Lênin. 

   

 

       (1): Ký hiệu mục tiêu của môn học.

       (2): Mô tả các mục tiêu bao gồm các động từ chủ động, các chủ đề CĐR (X.x.x) và bối cảnh áp dụng tổng quát

       (3), (4): Ký hiệu CĐR của CTĐT và TĐNL tương ứng được phân bổ cho môn học.

  1. CHUẨN ĐẦU RA CỦA MÔN HỌC

(Các mục cụ thể hay CĐR của môn học và mức độ giảng dạy I, T, U)

CĐR

(1)

Mô tả CĐR

(2)

MĐGD 

(3)

G1.1

Sinh viên giải thích được khái niệm triết học, nguồn gốc ra đời, vấn đề cơ bản của triết học; hiểu bối cảnh lịch sử, tiền đề ra đời, các giai đoạn phát triển, đối tượng nghiên cứu, chức năng, vai trò của triết học Mác - Lênin trong đời sống xã hội.

 

G1.2

Sinh viên giải thích được quan điểm của triết học Mác - Lênin về vật chất, ý thức; mối quan hệ giữa vật chất và ý thức; về những mối liên hệ phổ biến, về các quy luật vận động, phát triển chung nhất chi phối sự vận động, phát triển của tự nhiên, xã hội, tư duy.   

 

G1.3

Sinh viên giải thích được quan điểm của triết học Mác - Lênin về một số  vấn đề cơ bản của xã hội như: cấu trúc và các quy luật chung nhất chi phối sự vận động, phát triển của các hình thái kinh tế - xã hội; những vấn đề về giai cấp, dân tộc, nhà nước, cách mạng xã hội, tồn tại xãc hội, ý thức xã hội; những vấn đề về con người, giải phóng con người.

 

G2.1 

Sinh viên vận dụng được quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng về thế giới vật chất, mối quan hệ giữa vật chất và ý thức và ý nghĩa phương pháp luận của việc nghiên cứu những quan điểm này vào quá trình học tập nói riêng, vào cuộc sống nói chung. 

 

G2.2

Sinh viên vận dụng được quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng về các mối liên hệ phổ biến, về các quy luật chi phối sự vận động và phát triển thế giới và ý nghĩa phương pháp luận của việc nghiên cứu những quan điểm này vào quá trình học tập nói riêng, vào cuộc sống nói chung.

 

G2.3 

Sinh viên vận dụng được quan điểm của chủ nghĩa duy vật lịch sử vào việc nhận thức, lý giải một số hiện tượng diễn ra trong lịch sử loài người nói chung, lịch sử dân tộc Việt Nam nói riêng.

 

G3.1

Sinh viên xác định giá trị, tính khoa học, cách mạng của chủ nghĩa duy vật biện chứng trong các hoạt động nhận thức và thực tiễn.

 

G3.2

Sinh viên xác định được giá trị, tính khoa học, cách mạng của chủ nghĩa duy vật lịch sử trong các hoạt động nhận thức và thực tiễn.

 

       (1): Ký hiệu CĐR của môn học

       (2): Mô tả CĐR, bao gồm các động từ chủ động, các chủ đề CĐR ở cấp độ 4 (X.x.x.x) và bối cảnh áp dụng cụ thể.

       (3): I (Introduce): Giới thiệu; T (Teach): Dạy; U (Utilize): Sử dụng

Cấu trúc Khóa học

Explore the complete curriculum and learning path

Loading course structure...

Hỗ trợ người học

Đường dây nóng Hỗ trợ kỹ thuật: 0888 678 028
Email Hỗ trợ kỹ thuật: info@vnuhcm.edu.vn
Ghi danh